Bài dự thi kiến thức liên môn vật lý thcs

Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học.

Bạn đang xem: Bài dự thi kiến thức liên môn vật lý thcs

Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học

thainguyen.edu.vn Thông tin về học sinh: Họ và tên: Nguyễn Thị Chi Họ và tên: Nguyễn Thị Lan

BÀI DỰ THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN

ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN

Môn: Địa Lí – THCS

I.TÊN TÌNH HUỐNG

Kha Sơn là một xã có truyền thống cách mạng mở đầu cho phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Kha Sơn được coi là ” An toàn khu II” trong thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.Vì thế, chính nơi đây có nhiều di tích lịch sử được Nhà nước công nhận là cụm di tích lịch sử xếp hạng Quốc gia.

Vậy đó là những di tích nào và có ý nghĩa ra sao, chúng em muốn nhờ sự chỉ bảo, hướng dẫn của quý thầy cô, và bằng sự hiểu biết của mình để

“TÌM HIỂU, BẢO TỒN CỤM DI TÍCH LỊCH SỬ XÃ KHA SƠN”

II. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

Trong nhà trường, các môn xã hội như Văn học, Địa lí, Lịch sử, Giáo dục công dân… trước đây các em từng cho là trừu tượng, khô khan một phần là vì các em chưa có biện pháp học đúng đắn, đời sống còn khó khăn, nhiều thầy, cô giáo còn bận tâm với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền,…

Còn nhiều thầy, cô chưa có kỹ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, do đó học môn nào thì các em chỉ biết trong phạm vi của bộ môn đó.

Một trong những bộ môn mà chúng em yêu thích trong nhà trường đó là bộ môn Địa lí, nhiều tiết học, thầy giáo đã dẫn dắt chúng em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác để xâu chuỗi các sự vật, hiện tượng khô khan của nhiều môn học thành một bài học sinh động, dễ nhớ.

Hiện nay, học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn sẽ giúp cho các em phát huy được năng lực tư duy, khuyến khích sự sáng tạo. Việc học tập như thế này sẽ có những tác dụng:

1. Tạo ra sự hứng thú trong học tập, tiết học, buổi học, bớt khô cứng, căng thẳng.

2. Học sinh nào cũng có những quan điểm, cái nhìn riêng về một vấn đề.

3. Trao đổi được quan điểm, kiến thức, thế mạnh của nhau.

4. Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu.

5. Nâng cao kỹ năng làm việc theo nhóm, đặt biệt là kỹ năng sống.

– Giới thiệu “CỤM DI TÍCH LỊCH SỬ XÃ KHA SƠN” với các nội dung:

+ Vị trí địa lý.

+ Giá trị của công trình kiến trúc+ Vấn đề gìn giữ và phát huy di tích lịch sử.

– Giúp chúng em vận dụng linh hoạt kiến thức của nhiều môn học để giải quyết các tình huống thực tiễn mang tính thời sự, cấp bách. Đồng thời giúp học sinh có tinh thần yêu lịch sử, yêu văn hóa và thấy được giá trị của các di tích lịch sử.

– Đề xuất các biện pháp bảo tồn di tích lịch sử với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊNCỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Cơ sở lí luận của việc sử dụng kiến thức liên môn:

a. Các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống đều có mối quan hệ mật thiết với nhau, cùng một sự vật nhưng có thể có nhiều cách nhìn và cách tiếp cận đánh giá khác nhau.

b. Cùng quan sát và phân tích các hiện tượng trong tự nhiên, nên các môn học vẫn có mối liên quan mật thiết không thể tách rời. Nếu giải thích vấn đề bằng kiến thức riêng của một bộ môn là chưa thấu đáo, chưa có một cái nhìn tổng quan để cùng giải quyết một vấn đề.

c. Mục tiêu của việc sử dụng kiến thức liên môn:

Nhằm giúp cho các em phát huy được năng lực sáng tạo, có kiến thức cơ bản, hiểu và giải thích các vấn đề diễn ra xung quanh trong cuộc sống góp phần hình thành thế giới quan khoa học, qua đó giáo dục tình yêu quê hương đất nước, bồi dưỡng năng lực tư duy, có hành động và thái độ đúng đắn trong cuộc sống.

2. Cơ sở thực tiễn:

a. Sự cần thiết phải vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn:

Trong những năm gần đây, Phòng Giáo dục – Đào tạo đã phát động cuộc thi dạy theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Theo em đây là một vấn đề rất mới, và có thể đối với học sinh nó sẽ giảm bớt áp lực, đồng thời phát huy được khả năng tự nghiên cứu, giúp học sinh độc lập trong suy nghĩ, đánh giá và giải quyết vấn đề nêu ra một cách thấu đáo.

Em thấy việc học như vậy, sẽ gắn kết giữa lí thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống, đẩy mạnh việc thực hiện học theo phương châm: “Học đi đôi với hành.”

b. Sự nhìn nhận của các em về việc sử dụng kiến thức liên môn:

Theo em, việc học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn sẽ làm cho buổi học thêm thoải mái, không khô cứng, bớt căng thẳng. Ai cũng có quan điểm, cái nhìn riêng của mình về một vấn đề, tạo ra nhiều ý kiến tốt cho một buổi học, học sinh nào giỏi môn Vật lí thì trả lời theo góc độ Vật lí, học sinh nào giỏi môn Hóa học thì trả lời theo góc độ Hóa học, học sinh nào giỏi môn Sinh vật thì trả lời theo góc độ sinh vật,… Như vậy các em sẽ học hỏi được thế mạnh của nhau, bổ sung cho nhau.Việc sử dụng kiến thức liên môn sẽ giúp cho học sinh có khả năng tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tránh kiểu học thụ động.

3.Các nguồn nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:

– Sách giáo khoa Địa lý 6,7,8,9

– Sách giáo khoa Hóa học 9, 10

– Sách giáo khoa Lịch sử 7,8,9

– Cơ sở Vật lý của David Halliday NXB Giáo dục 2007

– Phòng chống thiên tai của ThS Lê Anh Tuấn

– Đất Việt Nam của NXB- KHKT năm 2000

– Sự giúp đỡ, tư vấn của giáo viên bộ môn Địa lí và nhóm viết đề tài.

IV. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Vận dụng các kiến thức liên môn

– Môn Địa lý: Giới thiệu về vị trí địa lý.

– Môn Lịch sử: Giới thiệu về nguồn gốc hình thành, giá trị kiến trúc của cụm di tích lịch sử xã Kha Sơn.

– Môn Ngữ văn: Sử dụng từ ngữ, phương thức biểu đạt phù hợp, văn thuyết minh,…

– Môn Giáo dục công dân: Giáo dục lòng tự hào về truyền thống, văn hóa quê hương, dân tộc.

Xem thêm: Trắc Nghiệm Đại Số 10 Chương 4 Violet, Đề Kiểm Tra Chương 4 Đại Số 11 Violet

2. Phân tích, tổng hợp, lựa chọn các kiến thức.

3. Lập đề cương các ý chính.

4. Hoàn thành bài viết.

V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

Từ thành phố Thái Nguyên, xuôi về phía nam theo quốc lộ 37 đi Bắc Giang, đến huyện Phú Bình (25km), đi tiếp khoảng 2km nữa là trụ sở UBND xã Kha Sơn. Là một xã có vị trí trọng yếu, là cửa ngõ ra vào phía nam của huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với nhiều tuyến giao thông quan trọng cả về đường bộ lẫn đường thủy. Thời xưa, có cầu Ca là bến thuyền lớn hoạt động nhộn nhịp, hàng hóa từ đây lên Bến Tượng rồi xuôi về tận cảng Hải Phòng. Ngoài ra, đây còn là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, có nhiều đình chùa, lễ hội, phong tục tập quán đặc sắc, nhiều nghề thủ công phát triển…

Hát quan họ giao duyên trong lễ hội truyền thống đình Kha Sơn Thượng ngày 11 tháng Giêng hàng năm

Cụm di tích lịch sử văn hóa xã Kha Sơn đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia

Xuất phát từ vị trí trọng yếu của Kha Sơn, nằm bên bờ sông Cầu huyết mạch, án ngữ một vùng rộng lớn ở địa đầu phía nam của huyện từ bến đò Hà Châu đến Lương Phú, lại có nhiều đồi núi, rừng rậm, những ngôi chùa thờ phụng linh thiêng mà chân tay của kẻ thù cũng phải dè dặt mỗi khi đi lùng sục, càn quét, Trung ương Đảng đã chọn vùng này cùng với Phổ Yên và Hiệp Hòa làm An Toàn Khu II. Kha Sơn chính là gạch nối quan trọng giữa ATK II Hiệp Hòa (Bắc Giang) với ATK II Phổ Yên (Thái Nguyên), nơi đi lại hoạt động, chỉ đạo cách mạng của Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 1939-1945.

Chùa Mai Sơn, nhà in đặc biệt của Xứ ủy Bắc Kì

ATK II nói chung và Kha Sơn nói riêng có vai trò quan trọng trong chuẩn bị mọi mặt cho tổng khởi nghĩa. Đây là nơi nuôi dưỡng, che giấu, bảo vệ đồng chí Tổng Bí thư của Đảng (Trường Chinh), các đồng chí thường vụ Trung ương (Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt) và nhiều cán bộ của Xứ ủy Bắc Kì (Lê Thanh Nghị, Hoàng Văn Thái, Ngô Thế Sơn, Hà Thị Quế… ), những người thường xuyên qua lại, chỉ đạo phong trào cách mạng và làm việc với các cơ quan của Trung ương đặt tại Kha Sơn.

Cụ thể: Chùa Mai Sơn là nơi đặt cơ quan in ấn tài liệu của Đảng. Tại đây nhiều tài liệu quan trọng như Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 8, chương trình, điều lệ Việt Minh, báo Cờ Giải Phóng, các sách về chiến tranh du kích… đã được in ấn và chuyển đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, góp phần quan trọng làm nên Cách mạng tháng Tám năm 1945; đình Kha Sơn Hạ là nơi cất giấu tài liệu của Trung ương, rừng Mấn là nơi đặt trạm liên lạc của Xứ ủy Bắc kì, nơi liên lạc, đưa đón cán bộ qua lại công tác, nơi tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện cán bộ do Trung ương tổ chức; đình Kha Sơn Thượng là nơi các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt ở và qua lại để chỉ đạo phong trào và kiểm tra sự hoạt động của các cơ quan Trung ương những năm 1939-1945; nền nhà ông Cao Nhật, nơi ở và làm việc của cán bộ Xứ ủy Bắc kì; rừng Rác, nơi thành lập tổ trung kiên cách mạng (1943).

Đình Kha Sơn Hạ là nơi cất giấu tài liệu của Trung ương

Địa điểm di tích nền nhà ông Cao Nhật – nơi ở và làm việc của cán bộ Xứ ủy Bắc kì

Như vậy, trong giai đoạn 1939 – 1945, Kha Sơn không chỉ là nơi nuôi giấu, che chở, hoạt động của cán bộ cách mạng mà còn đóng vai trò là cầu nối xuất sắc giữa ATK và đồng bằng, trung du với căn cứ địa Việt Bắc. Nơi chuyển tới các địa phương những văn kiện quan trọng của Trung ương Đảng, lãnh tụ Hồ Chí Minh và Xứ ủy Bắc kì, đồng thời tiếp nhận và gửi lên cấp trên báo cáo tình hình các địa phương. Chính vì vậy đã tạo ra sự thống nhất hành động, thống nhất lực lượng, thống nhất lãnh đạo trong các cấp, góp phần to lớn vào thắng lợi của khởi nghĩa tháng Tám, 1945.

Đình Kha Sơn Thượng -nơi các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt ở những năm 1939-1945

Sau cách mạng tháng Tám, Kha Sơn lại tích cực chuẩn bị kháng chiến, bảo vệ cửa ngõ phía nam của ATK Trung ương đặt tại Định Hóa. Trong kháng chiến chống Mĩ, Kha Sơn tiếp tục là hậu phương vững chắc chi viện nhiều quân, lương thực, thực phẩm cho tiền tuyến, nhiều người con anh dũng của miền đất này đã hi sinh xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Sau ngày thống nhất đất nước, nhân dân Kha Sơn với niềm tự hào về truyền thống vẻ vang trong đấu tranh đã bắt tay vào xây dựng lại quê hương. Có được một miền quê trù phú, no ấm, thanh bình, đang trên đà phát triển cùng dân tộc như hôm nay là kết quả của một quá trình lao động sáng tạo lâu dài, bền bỉ của nhân dân. Về thăm Kha Sơn hôm nay, chúng ta sẽ được ôn lại lịch sử hào hùng của mảnh đất này, thăm các di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, tham dự các lễ hội truyền thống và thưởng thức nhiều loại hình văn hóa phong phú, hấp dẫn . Hằng năm, lấy ngày 14/3(ngày thành lập chính quyền cách mạng đầu tiên của huyện Phú Bình tại Kha Sơn) làm ngày lễ hội lịch sử truyền thống xã Kha Sơn nhằm tuyên truyền cho nhân dân hiểu biết về lịch sử địa phương, có ý thức trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc.

Về phần em – là đại diện cho thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước, em mong muốn có thể truyền cảm hứng yêu lịch sử quê hương đất nước đến mọi người và góp phần nhỏ bé vào việc tuyên truyền, bảo vệ, phát triển các di tích lịch sử địa phương nói riêng và các di tích lịch sử của đất nước nói chung. Em cũng rất thích được cùng người thân đến vãn cảnh chùa vào những dịp lễ Tết. Nhưng cần thiết hơn, các bạn học sinh nên được tìm hiểu, bảo tồn di tích lịch sử địa phương qua các giờ học chương trình địa phương của các thầy cô giáo. Em mong rằng tất cả nhân dân địa phương cùng chung tay với các cấp chính quyền có biện pháp tuyên truyền, bảo vệ, trùng tu, nâng cấp để công trìnhCụm di tích lịch sử xã kha Sơn”trường tồn với thời gian.

VI. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG

1. Ý nghĩa:

Rõ ràng việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, đây là một bước đột phá, tạo tiền đề, để các em phát huy hết năng lực tư duy sáng tạo.

Giúp cho chúng em hứng thú hơn trong học tập, tin tưởng lạc quan vào khoa học và cái quan trọng hơn là kiến thức mà các em có được, không còn gò bó trong phạm vi hạn hẹp của từng môn.

Ngoài những ý nghĩa thiết thực trên, việc vận dụng kiến thức liên môn còn làm cho các em nâng cao kỹ năng làm việc theo nhóm, nâng cao kỹ năng học tập, như kỹ năng khai thác tài liệu trên internet, bạn bè, các phương tiện truyền thông, và đặt biệt là kỹ năng sống.

2. Vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn, đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế- xã hội.

– Giúp cho các em chủ động hơn trong học tập, trong giải quyết tình huống được đưa ra.

– Tạo ra môi trường thân thiện trong học tập, các em có thể cởi mở, tự tin, trao đổi, học hỏi những thế mạnh của nhau.

– Giúp cho các em có một cái nhìn tổng quan khi nghiên cứu một vấn đề.

– Có lập trường kiên định và hành động dức khoát trên cơ sở khoa học, từ đó lạc quan thêm yêu cuộc sống.

Trong cuộc sống, thực tế giảng dạy trong nhà trường hiện nay, thầy cô đã dạy cho chúng em nhiều điều, ngoài kiến thức, thầy, cô còn giáo dục cho chúng em nhân cách làm người.

Từ thực tiễn giáo dục hôm nay, cho đến những chân trời tri thức trong tương lai: “Học, học nữa, học mãi!” với mong muốn các em sẽ trở thành những con người hữu ích cho xã hội sau này.

Em thiết nghĩ môi trường học tập trong nhà trường và thực tiễn cuộc sống, còn nhiều điều cần phải giải thích, đây là mảng đề tài có tính hấp dẫn cao. Việc kết hợp các kiến thức liên môn như Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch Sử với bộ môn Địa lý rất quan trọng, bởi bản chất môn Địa lý là tổng quan khoa học của mọi mặt của tự nhiên, cuộc sống, con người. Khi học Địa lý chúng em hiểu được rất nhiều vấn đề trong cuộc sống từ môi trường tự nhiên đến các sự việc xảy ra trong sinh hoạt hàng ngày của bản thân và mọi người xung quanh.

Em rất mong muốn bài dự thi của em sẽ giúp cho nhiều người và đặc biệt là các bạn học sinh thêm hiểu biết sâu sắc, yêu mến quê hương Kha Sơn nói riêng và Phú Bình nói chung, có ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng và bảo tồn các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước. Qua bài viết này cũng giúp em thêm tự tin, vững vàng hơn với những kiến thức được học trong các bộ môn: Địa lý, Lịch sử, Ngữ văn… nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa của việc“học đi đôi với hành”.

​Sự quan tâm giúp đỡ tận tình của thầy giáo trực tiếp hướng dẫn và sự nỗ lực của nhóm học sinh thực hiện đề tài: “ VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN” dù gì cũng không tránh khỏi sự thiếu sót, rất mong sự giúp đỡ và góp ý chân thành của quí thầy, cô và bạn đọc.

Xem thêm: Kiểm Tra 1 Tiết Tin 7 Lần1 Hki ( 4 Đề Kiểm Tra 1 Tiết Tin Học 7 Hk1

Em xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo đã giúp em vận dụng tốt các kiến thức liên môn để xử lý tốt tình huống trên, giúpem có thêm tình yêu quê hương đất nước.

Chuyên mục: Đề Thi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *