Đề thi

Dạy học theo chủ đề môn ngữ văn 8

gmail.com.BÀI DỰ THI:DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢPVăn bản :CÔ BÉ BÁN DIÊM( An-đéc-xen)Ngữ văn 8- Tập INgày 23 tháng 12 năm 2014.CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúcPHIẾU DỰ THI : DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ TÍCH HỢP( 2 tiết)I/ Chủ đề : Dạy học tích hợp các môn học : Ngữ văn, Giáo dục công dân, Địa lý,Mĩ thuật, Âm nhạc thông qua văn bản: CÔ BÉ BÁN DIÊMII/ Mục tiêu dạy học:các môn học sẽ đạt được trong dự án này là+ Môn Ngữ văn,+ Giáo dục công dânLớp 6 : Công ước liên hiệp quốc về quyền của trẻ em;Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể,sức khỏe và nhân phẩm.Lớp 7: Yêu thương con ngườiLớp 8: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình+ Địa lý: Lớp 7: Khu vực Bắc Âu.+ Mĩ thuật:Lớp 6: Vẽ trang tríLớp 8: Ước mơ của em+ Âm nhạc:Cho hs thưởng thức âm nhạc- Cô bé bán diêm- Hãy yêu nhau đi –Trịnh Công SơnHọc sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: Văn- Giáo dụccông dân, Văn- Địa lý….III/ Đối tượng dạy học của dự án:Học sinh khối 8IV/ Ý nghĩa , vai trò của dự án:Gắn kết kiến thức, kĩ năng , thái độ các môn học với nhau, với thực tiễn đờisống xã hội , làm cho học sinh yêu thích môn học hơn và yêu cuộc sống.V/ Thiết bị dạy học:Máy vi-tính, máy chiếuBảng nhómGiấy A4VI/ Hoạt động dạy học và tiến trình dạy họcSản phẩm tôi đã thiết kế đó là:- Mô tả hoạt động dạy và học qua giáo án Ngữ văn 8: TIẾT 21, 22 – CÔ BÉBÁN DIÊM ( An-đéc-xen)- Bài giảng- Để dạy học theo chủ đề tích hợp các môn học tôi có một số ví dụ có liên quanđến các môn học khác như môn: Giáo dục công dân, Địa lý, Mĩ thuật, Âm nhạc… ..Ngoài ra bài học còn liên quan đến giáo dục nhận thức xã hội, con người.VII/ Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.* Nội dung:1.Về kiến thức:Đánh giá ở 3 cấp độ :a. Nhận biếtb. Thông hiểuc. Vận dụng ( Cấp độ thấp, cấp độ cao)2. Về kĩ năng:Đánh giá:- Rèn luyện kĩ năng hiểu văn bản, ý nghĩa văn bản biểu đạt.- Biết suy nghĩ về một vấn đề, một hiện tượng xã hội. Từ đó trình bày ý kiến củamình- Kĩ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề.3. Về thái độ:Đánh giá thái độ học sinh :- Ý thức, tinh thần tham gia học tập. Tính tự lập, có ý thức tích cực trong nhóm.- Biết thương yêu, quan tâm, chia sẻ với những người nghèo khổ, khốn khó- Tạo tình cảm của học sinh đối với môn học và các môn học khác có liên quan.*Cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, sản phẩm của học sinh.- GV đánh giá kết quả ,sản phẩm của học sinh- HS tự đánh giá kết quả, sản phẩm lẫn nhau ( các nhóm , tổ)- Phiếu trắc nghiệm về đánh giá kết quả, sản phẩm của HSVIII/ Các sản phẩm của học sinh:- Tìm hiểu về đất nước Đan Mạch- Chân dung nhà văn An-đéc-xen, truyện Cô bé bán diêm- Phiếu thảo luận của học sinh (theo nhóm, tổ)- Tranh vẽ + Lời bìnhTRƯỜNG THCS THƯỜNG TÍNGiáo viên : Nguyễn Thu NgọcTiết 21+22Văn bảnCÔ BÉ BÁN DIÊM_ An-đéc-xen_I. Mục tiêu cần đạt1/ Kiến thức :Giúp HS- Khám phá nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, có sự đan xen giữa hiện thực và mộngtưởng với các tình tiết diễn biến hợp lý.- Giáo dục học sinh lòng thương cảm với những người bất hạnh- Biết được đặc điểm nổi bật về thiên nhiên Bắc Âu2/ Kĩ năng : Rèn kỹ năng làm văn tự sự; biết suy nghĩ và trình bày ý kiến của mình3/ Tháiđộ : Biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ những người xung quanhII. Chuẩn bị1.Giáo viên :- Đồ dùng dạy học :+ SGK, giáo án, bảng phụ,máy chiếu,máy tính,.+ Bảng nhóm, phiếu học tập- Phương pháp :+Phát huy tính tích cực ,chủ động và sáng tạo của HS+ Phương pháp thuyết trình+ Phương pháp vấn đáp+ Phương pháp hoạt động nhóm- Một số dự kiến về tình huống sư phạm :+ Đặc điểm về thiên nhiên Bắc Âu, Đan Mạch+ Truyền thống đón năm mới của Đan Mạch+ Hình ảnh những cảnh ngộ bất hạnh, nghèo khổ khó khăn….+ Hình ảnh yêu thương quan tâm chăm sóc, giúp đỡ của cộng đồng2. Học sinh :+ SGK, dụng cụ học tập+ Nhóm học tập+ Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên:-Một vài nét khái quát về địa lý và điều kiện tự nhiên của Đan Mạch?-Tóm tắt truyện “Cô bé bán diêm”?–Em có ấn tượng nhất về hình ảnh nào trong truyện? Hãy vẽ lại và bình hìnhảnh đó bằng một đoạn văn ngắn? (Mỗi nhóm vẽ một bức tranh)Hình ảnh cô bé bán diêm gợi cho em có suy nghĩ gì? Em thấy mình cần phảilàm gì để xã hội bớt đi những cảnh ngộ khổ đau?III. Tiến trình lên lớp :* Ổn định tổ chức:* Kiểm tra bài cũ:Hình ảnh lão Hạc ( Lão Hạc – Nam Cao) để lại cho em những suy nghĩ gìvề người nông dân trước Cách Mạng?* Bài mới:HĐ CỦA GVHĐ CỦA HSTiết 1?-Em hãy cho biếtvài nét về tác giả??-Em biết gì về Hs trình bàyđất nước ĐanMạch?(Tích hợpđịa lý)HD hs cách đọc –đọc mẫuHS đọcYC kể tóm tắtKể tóm tắt?- Văn bản chothấy những nộidung nào?NỘI DUNG CẦN ĐẠTI.Đọc và tìm hiểu chung1. Tác giả (1805 – 1875)Là nhà văn nổi tiếng của Đan Mạch2.

Bạn đang xem: Dạy học theo chủ đề môn ngữ văn 8

Xem thêm: Thư Viện Trực Tuyến Violet, Bài Thu Hoạch Chính Trị Hè 2018 Violet

Xem thêm: Kiem Tra Tiny Talk 1A – Flashcard Và Audio Tiny Talk 1A

Tác phẩma/ Đọc- kể—II.?-Phươngthức Kể, tả, biểu-b/ Bố cục: 3 phầnTừ đầu – cứng đờ ra: Hoàn cảnh sống của cô bébán diêmTiếp – Thượng đế: Những mộng tưởng của côbé bán diêmCòn lại: Cái chết của cô bé bán diêmĐọc- Hiểu văn bản1. Hoàn cảnh của cô bé bán diêmMồ côi mẹ, bố khắc nghiệt hay đánh embiểu đạt của văn cảmbản?–Đọc phần 1.?-Hoàn cảnh sống Trả lờicủa cô bé đượcgiới thiệu ntn??-Hình ảnh em bétrong đêm giaothừa được miêu tảntn?Gia sản tiêu tán, sống nghèo khó ở nơi tối tămTự kiếm sốngð Côi cút, Nghèo khổ, đáng thươngTrong đêm giao thừa+ Trời rét mướt, gió thổi vun vútMọi nhà sáng rực ánh đèn, phố sực nức mùingỗng quay+ Em bé: Đầu trần, chân đất, bụng đói, cật rét đibán diêm.Khuya-> không dám về vì không bán được diêmnên sợ bố đánh.ð Tương phản, đối lậpð Bất hạnh, Nhỏ nhoi, cô độc, khốn khổ?-NT đặc sắc Tương phảntrong đoạn này?Tác dụng??-Từ hoàn cảnh Suy nghĩ vàcô bé bán diêm trả lờiem có suy nghĩgì?(Tích hợp vớiGDCD)* Củng cố:2. Những mộng tưởng của cô bé bán diêm.LầnQuẹt diêm(Mộng tưởng)1Tưởng như đang ngồi Bần thần cả ngườitrước một lò sưởi bằng Về nhà thế nàosắt, lửa cháy nom đến cũng bị cha mắngvui mắt và tỏa ra hơinóng dịu dàngTiết 2?-Em bé quẹtdiêm mấy lần?Mỗi lần mấy quediêm?5 lần. 4 lầnđầu m ỗi lầnmột que, lầnthứ 5 tất cảque diêm cònlại trong bao2> Mong ước được sưởiấm trong ngôi nhà thânthuộcBàn ăn đã dọn, khăntrải bàn trắng tinh, bátđĩa bằng sứ quý giá,ngỗng quay tiến vềDiêm tắt (Thực tế)Bức tường dày đặc,lạnh lẽo, phố xávắng teo, lạnh buốt,- người qua đườngphía em? -Trong lần quẹt HS trả lờidiêm thứ 1 emthấy điều gì?3HS trả lời? -Ở lần quẹtdiêm thứ 2, em béđã thấy điều gì?(Liên hệ tớiphong tục truyềnthống của ĐanMạch)vội vã đi, lãnh đạmvới cảnh nghèo khổ=> Mong ước được ăn của emno, ăn ngon trong ngôinhà thân thuộc.Cây thông Nô-en lớntrang trí lộng lẫy.Hàngngàn ngọn nến sángrực lấp lánhNgôi sao trên trờiNhiều bức tranh rực rỡ-> Mong được vui đónNô-en trong ngôi nhàcủa mình4HS trả lời?-Lần 3 quẹt diêmnày em bé đã thấygì?5Bà nội hiện về đangmỉm cười với emEm reo lên và van xinbà cho đi cùng-> Mong được sốngbên người thân yêu,ruột thịtKhao khát được chechở được yêu thươngDiêm nối sáng như ban Em bé chếtngày.Bà cầm tay em. Hai bàcháu bay cao, cao mãiSuy nghĩ vàtrả lời?- Lần quẹt diêmthứ 4 có gì đặcbiệt?Khi nhìn thấy bàem đã làm gì??-Hành động nàocủa em thể hiệnnỗi khát khao,cháy bỏng đượcPhép lặp, tương phản đối lậpsống bên ngườithân?(Liên hệ vớitruyền thống nhớvề tổ tiên củangười VN)?-Em bé mongước điều gì quanhững lần quẹtdiêm? TRình tựcác mong ướcđó?NT đặc sắc?Đan xen giữa cảnh thực và ảo- Số phận bất hạnh của em bé bán diêm- Tâm hồn trong sáng giàu ước mơMong đượcsưởiấm,đượcăn,được vui chơivà được yêuthương? -em hãy nhậnxét về số phận vàvẻ đẹp tâm hồncủa cô bé bándiêm?Câu hỏi tíchhợp:Nếu em gặpmột người cóhoàn cảnh giốngnhư cô bé bán Nêu ý kiếndiêm em sẽ làmgì?(Tích hợp vớiGDCD)Chia nhóm thảo Cácnhóm 3. Cái chết của em béluậnthảo luận1.Khungcảnhmồng một TếtSáng mồng mộtđược giới thiệuTuyết phủ kín mặt đất,ở một xó tường lạnhntn? Thái độ củamặt trời lên trong sáng,lẽo, em bé chết nhưngmọi người?chói chang.đôi má vẫn hồng vàTrình bày ýMọi người vui vẻ ra khỏiđôi môi đang mỉm2.Trongkhung kiến thảo luậnnhàcườicảnh đó em bébán diêm ra sao?3. Nguyên nhânnào dẫn tới cái-> Tương phảnchết của em bé?4. Em bé chếtnhưng “đôi mávẫn hồng đôi môiđang mỉm cười”gợi cho em suynghĩ gì? Qua đóem hiểu gì về tấmlòng của tác giảvới những ngườinghèo??-> Số phận bất hạnh của những người nghèokhổPhê phán thái độ thờ ơ của mọi người trướcnỗi bất hạnh của người nghèoðCâu hỏi tíchhợp: Để xã hộibớt đi những đauthươngmỗichúng ta cần làmgì?(Tích hợp vớiGDCD)Lòng nhân ái của tác giảĐảng,Nhànước cần cónhững biệnpháp, chínhsách xóa đói,giảm nghèo..Cá nhân cầnquantâm,chia sẻ, yêuthương, giúpđỡ…lẫn nhauIII. Tổng kếtVăn bản giúp tanhận thức về xãhội và con ngườintn?Nêu ý kiến- Lòng thương cảm đối với số phận bất hạnh củanhững người nghèo khổ- Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, với phép đối lậptương phản; cách đan xen giữa thực và ảo.NT đặc sắc củatruyện?Cho HS nghe bài“Hãy yêu nhauđi- Trịnh Công HS ngheSơn”(Tích hợp với âmnhạc)IV. Luyện tập1. Theo em đây là câu chuyện cổ tích hay truyện ngắncó yếu tố bi kịch?HS trả lờiVẽ và bình tranh(Tích hợp Mĩ Đại2 . Em có ấn tượng nhất về hình ảnh nào trong truyện.diện Hãy vẽ lại hình ảnh đó và bình bằng một đoạn vănthuật)nhómbàytrình ngắn?V. Củng cố – Dặn dòHọc bài và viết một kết thúc khác cho câuchuyện

Chuyên mục: Đề Thi

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button